ตกแต่งห้องย้อนยุคให้ลงตัว Retro Style

ตกแต่งห้องย้อนยุค ให้ลงตัว  แบบฉบับ Retro Style  หากกล่าวถึงสไตล์การตกแต่งบ้านแบบเรโทร Retro Style ส่วนใหญ่ภาพแรกที่หลายๆ คนนึกถึงคงหนีไม่พ้นความเก่า ย้อนยุค

หากกล่าวถึงสไตล์การตกแต่งบ้านแบบเรโทร Retro Style ส่วนใหญ่ภาพแรกที่หลายๆ คนนึกถึงคงหนีไม่พ้นความเก่า ย้อนยุค วันนี้พวกเราก็มีการตกแต่งสไตล์นี้มาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักว่าการตกแต่งสไตล์ Retro Style คืออะไร มีความเป็นมาอย่างไร?

ตกแต่งบ้านให้ย้อนยุค Retro Style นั้น ได้รับอิทธิพลมาจากในช่วงยุค 50′s 60′s และ 70′s มีความโดดเด่นในเรื่องของการตกแต่งที่ดูสนุกสนาน มีชีวิตชีวา ซึ่งในแต่ละยุคนั้นก็จะมีองค์ประกอบของการตกแต่งที่แตกต่างกันออกไป แต่ถึงกระนั้นก็ตามกฎพื้นฐานหลักๆ ของการตกแต่งสไตล์นี้ก็ยังคงคุณสมบัติเฉพาะตัวเช่นเดิมด้วยการออกแบบที่มีแนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติ และเพื่อตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งการตกแต่งสไตล์ เรโทร นั้นจะมีจุดเด่นดังต่อไปนี้


โดดเด่นด้วยสี
สีถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการตกแต่งสไตล์เรโทร ซึ่งวิวัฒนาการของสีนั้นก็ได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย เช่น หากเป็นการตกแต่งสไตล์เรโทรในยุค 50's จะตกแต่งด้วยสีที่อ่อน หรือที่เราเรียกว่าสีพาสเทล ไม่ว่าจะเป็นโทนสีฟ้าอ่อน สีเหลืองอ่อน สีขาว เป็นต้น แต่หากเป็นยุค 70's ก็จะมีการเล่นสีที่ค่อนข้างฉูดฉาด รุนแรงมากขึ้น โดยเน้นสีเหลืองมะนาว สีเขียว สีส้มไปจนถึงน้ำตาลเข้มเลยทีเดียว


เฟอร์นิเจอร์ดีไซด์สะดุดตา
ยุคของสไตล์เรโทรนั้น มีระยะเวลาค่อนข้างยาวนาน คือ ตั้งแต่ปี 1950-1970 ฉะนั้น เฟอร์นิเจอร์ในสไตล์นี้จึงมีหลากหลาย และมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละยุคการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ก็แตกต่างกันไปบ้าง เช่นในยุค 50's เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เน้นความเรียบง่าย และจะมีเส้นโค้งมน และตัดขอบมากขึ้นในยุค 70's แต่โดยหลักแล้วเน้นการออกแบบรูปทรงเรียบง่ายแต่เด่นด้วยดีไซน์การออกแบบที่สามารถวางโชว์เพียงชิ้นเดี่ยวๆ ได้แบบน้อยชิ้นแต่ดูสวยงามโดนใจ ซึ่งมีแนวคิดที่ใกล้เคียงกับการออกแบบในยุคปัจจุบัน


ศิลปะบนผนัง
นอกจากองค์ประกอบของสี และเฟอร์นิเจอร์แล้ว การตกแต่งบ้านสไตล์เรโทรนี้จะเน้นลวดลายของวอลล์เปเปอร์ ที่นิยมใช้เส้นกราฟฟิก ลวดลายของดอกไม้ขนาดใหญ่ หรือลวดลายที่ทำให้มีเกิดความรู้สึกล่องลอยอยู่บนอวกาศ เนื่องจากช่วงนั้นนับเป็นยุคแรกๆ ที่มนุษย์สามารถไปเหยียบบนดวงจันทร์ได้


ของตกแต่งย้อนยุค
ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการตกแต่งสไตล์นี้ คือของตกแต่งที่ย้อนยุค ซึ่งการหาของตกแต่งเพิ่มเติมของสไตล์นี้ให้คิดไปถึงของเล่นเก่าๆ อย่างเช่น โคมไฟรูปทรงเท่ๆ นาฬิกาดีไซน์เก๋แปลกตา ตุ๊กตาไม้เก่า หรือหมอนอิงลวดลายสีสันจัดจ้าน เป็นต้น


ขอบคุณ...108health.com