จัดสวนให้ถูกหลักฮวงจุ้ย


การจัด สวน เพื่อให้ถูกหลัก ฮวงจุ้ย นั้น ต้องคำนึงถึงทิศทางที่ตั้งของสวนก่อนเป็นลำดับแรกครับ ทิศที่ควรจัดสวนนั้นควรเป็นทิศตะวันออก เนื่องจากเป็นทิศที่พระอาทิตย์ขึ้น แสงแดดยามเช้าซึ่งสอดส่องลงมาที่สวนจะเปรียบเสมือนการเริ่มต้นชีวิตวันใหม่ เมื่อต้นไม้ในสวนผลิดอกออกผลก็จะช่วยให้คนในบ้านอยู่กันอย่างมีความร่มเย็น


การเลือกพันธุ์ไม้มาจัดในสวนก็มีความสำคัญเช่นกัน สวนที่จัดนั้น ตามหลักแห่งฮวงจุ้ย ไม่ควรเป็นไม้ที่มีหนาม เพราะหนามของต้นไม้จะเปรียบเสมือนหอกดาบ หรือของแหลมคม ที่จะทิ่มแทงชีวิตของคนที่อยู่อาศัยในบ้าน ยกเว้นการปลูกโป๊ยเซียน ซึ่งแม้ว่าจะเป็นไม้มีหนาม แต่ชาวจีนก็ถือว่าเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมดวง สร้างสิริมงคล และบันดาลโชคลาภได้



สวนของชาวจีนนั้น นิยมที่จะจัดวางก้อนหินใหญ่ไว้เพื่อตกแต่งภูมิทัศน์ด้วยครับ ควรเลือกหินลักษณะทรงกลม ไม่มีเหลี่ยมมุมจนเกินไป และควรตั้งก้อนหินไว้ตรงมุม อย่าขวางทางเข้าออก เนื่องจากหินจะขวางการไหลเวียนของพลังหยินหยาง ทำให้เกิดกระแสขัดแย้งได้

หากต้องการตกแต่งสวนด้วย น้ำตก ให้จัดทิศทางของน้ำตกโดยหันเข้าหาตัวบ้านเสมอ เนื่องจากกระแสน้ำนั้นมีการเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา การไหลของน้ำเปรียบเสมือนการไหลของเงินทอง ดังนั้นจึงควรให้เงินทองนั้นไหลเข้าสู่ตัวบ้านแทนที่จะไหลออก

รูปปั้นที่นำมาตกแต่งสวนนั้น ควรตั้งไว้ในตำแหน่งที่เกื้อหนุนครับ เช่น รูปปั้นสิงดต เต่า นกกระเรียน มังกร รูปปั้นเหล่านี้มักนำโชคลาภมาให้ ประกอบกับควรเลือกพันธุ์ไม้ที่มีสัญลักษณ์ของความอายุยืน เช่น ต้นสน ต้นหลิว และไม้ดอกเช่น เบญจมาศ กล้วยไม้ เพื่อเสริมความเป็นมงคลด้านต่าง ๆ

บ่อน้ำภายในสวนที่ถูกหลักฮวงจุ้ย ควรสร้างให้เป็นบ่อทรงกลมค่ะ บ่อน้ำที่มีรูปเหลี่ยม จะทำให้มีมุมที่ทำให้คนในบ้านต้องพบกับอุปสรรคในการดำรงชีวิต และมักจะมีโขดหินประดับไว้ด้วย โดยเชื่อกันว่าจะทำให้เกิดพลังที่ต่อเนื่อง นอกจากนี้ยัมีการนำหินก้อนเล็ก ๆ มาประดับตกแต่งไว้รอบ ๆ บ่อน้ำ เพื่อเป็นตัวแทนแห่งภูเขา และปลูกบัวซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จและความบริบูรณ์ไว้ภายในบ่อนะครับ