ห้องนอน สไตล์เรโทร Retro Style Bedroom

เรโทร สไตล์  Retro Style นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งสไตล์ของการ ตกแต่งบ้าน ที่มีความคล้ายคลึงกับการตกแต่งสไตล์วินเทจค่อนข้างมากครับ ความแตกต่างของการตกแต่งทั้งสองสไตล์นั้นอยู่ที่ แม้ว่าการตกแต่งของทั้งคู่จะเน้นการนำเอาเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งแบบสมัยเก่ามาใช้ในการตกแต่ง หากแต่สไตล์วินเทจมักจะมีความอ่อนหวาน นุ่มนวลกว่า ในขณะที่การตกแต่งและเครื่องเรือนของสไตล์วินเทจ มักจะมีความเรียบง่ายเน้นใช้งานได้จริงมากกว่า


การตกแต่งบ้าน แบบ เรโทร สไตล์ มีความโดดเด่นในเรื่องของการตกแต่งที่ดูสนุกสนานและมีชีวิตชีวา โดยได้รับอิทธิพลมาจากในช่วงยุค 50′s 60′s และ 70′s ซึ่งในแต่ละยุคนั้นก็จะมีองค์ประกอบของการตกแต่งที่แตกต่างกันออกไป แต่ถึงกระนั้นพื้นฐานหลักๆ ของการตกแต่งสไตล์นี้ก็ยังคงคุณสมบัติเฉพาะตัวเช่นเดิม ด้วยการออกแบบที่มีแนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติ และเพื่อตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันนั่นเอง

ห้องนอน สไตล์เรโทร นั้น นิยมตกแต่งห้องด้วยสีสันที่ต่างกันไปในแต่ละยุคแต่ละสมัย หากเป็นการตกแต่งสไตล์เรโทรในยุค 50's ก็จะตกแต่งด้วยสีที่อ่อน หรือที่เราเรียกว่าสีพาสเทล ไม่ว่าจะเป็นโทนสีฟ้าอ่อน สีเหลืองอ่อน สีขาว เป็นต้น แต่หากเป็นยุค 70's ก็จะมีการเล่นสีที่ค่อนข้างฉูดฉาด รุนแรงมากขึ้น โดยเน้นสีเหลืองมะนาว สีเขียว สีส้มไปจนถึงน้ำตาลเข้มเลยทีเดียว

นอกจากองค์ประกอบของสี และเฟอร์นิเจอร์แล้ว สไตล์เรโทรก็จะมีการเน้นลวดลายของวอลล์เปเปอร์ ที่นิยมใช้เส้นกราฟฟิก ลวดลายของดอกไม้ขนาดใหญ่ หรือลวดลายที่ทำให้มีเกิดความรู้สึกล่องลอยอยู่บนอวกาศ เนื่องจากช่วงนั้นนับเป็นยุคแรกๆ ที่มนุษย์สามารถไปเหยียบบนดวงจันทร์ได้ 

ส่วนที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการตกแต่งสไตล์นี้ คือ ของตกแต่งย้อนยุค ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์รูปทรงโบราณ และของตกแต่งที่ชวนให้นึกถึงวันเก่า ๆ เช่น โคมไฟรูปทรงเก๋ๆ นาฬิกาดีไซน์เก๋แปลกตา ตุ๊กตาไม้เก่า หรือหมอนอิงลวดลายสีสันจัดจ้าน เป็นต้น เพียงเท่านี้คุณก็มีความสุขกับห้องนอน แบบเรโทรสไตล์ได้

ขอบคุณ...บ้านในฝัน